Ngày nay, quá trình chuyển đổi số đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ và bùng nổ trong một số ngành như bán lẻ, tài chính, giao thông vận tải,… Vậy chuyển đổi số là gì và có tầm quan trọng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Chuyển đổi số là gì?
Chuyển đổi số là quá trình sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để tạo mới – hoặc sửa đổi các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng hiện có, nhằm đáp ứng các yêu cầu thay đổi của thị trường và kinh doanh. Sự tái hiện của hoạt động kinh doanh trong thời đại kỹ thuật số chính là chuyển đổi kỹ thuật số.
Nó vượt qua các vai trò truyền thống như bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng. Thay vào đó, chuyển đổi kỹ thuật số bắt đầu và kết thúc bằng cách bạn nghĩ về và tương tác với khách hàng. Khi chuyển từ giấy sang bảng tính hay sang các ứng dụng thông minh để quản lý doanh nghiệp của mình, chúng ta có cơ hội hình dung lại cách kinh doanh, cách thu hút khách hàng,….
Đối với các doanh nghiệp nhỏ mới bắt đầu, bạn không cần thiết lập quy trình kinh doanh và chuyển đổi chúng sau này. Bạn có thể chứng minh tổ chức của mình trong tương lai ngay từ đầu.
Việc xây dựng một doanh nghiệp thế kỷ 21 chỉ dựa trên giấy và sổ viết tay là không bền vững. Suy nghĩ, lập kế hoạch và xây dựng kỹ thuật số giúp bạn trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt và sẵn sàng phát triển.
Khi bắt tay vào chuyển đổi kỹ thuật số, nhiều công ty đã đặt câu hỏi liệu họ có thực sự đang làm những điều đúng đắn hay không. Trước khi tiến hành thảo luận sâu hơn, trước tiên chúng ta cần trả lời một câu hỏi cơ bản: Bằng cách nào chúng ta đã chuyển đổi từ việc lưu trữ hồ sơ bằng giấy và bút chì để trở thành các doanh nghiệp thay đổi thế giới khi dựa trên nền tảng công nghệ kỹ thuật số?
“Mọi chuyển đổi kỹ thuật số sẽ bắt đầu và kết thúc với khách hàng và tôi có thể thấy điều đó trong tâm trí của mọi CEO mà tôi nói chuyện.”
MARC BENIOFF, CHỦ TỊCH VÀ CO-CEO CỦA SALESFORCE
Sự khác biệt giữa số hóa, kỹ thuật số hóa và chuyển đổi kỹ thuật số
Số hóa là sự chuyển đổi từ tương tự sang kỹ thuật số
Cách đây không lâu, các doanh nghiệp lưu giữ hồ sơ trên giấy. Cho dù được viết trong sổ hay được nhập vào tài liệu, dữ liệu kinh doanh vẫn là tương tự. Nếu bạn muốn thu thập hoặc chia sẻ thông tin, bạn phải xử lý các tài liệu vật lý – giấy tờ, chất kết dính, hay fax.
Sau đó, máy tính trở thành xu hướng chủ đạo và hầu hết các doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi tất cả các bản ghi trên giấy thành các tệp máy tính kỹ thuật số. Đây được gọi là số hóa: quá trình chuyển đổi thông tin từ tương tự sang kỹ thuật số.
Việc tìm kiếm và chia sẻ thông tin trở nên dễ dàng hơn nhiều khi đã được số hóa, nhưng cách các doanh nghiệp sử dụng hồ sơ kỹ thuật số mới của họ phần lớn bắt chước các phương pháp tương tự cũ. Hệ điều hành máy tính thậm chí còn được thiết kế xung quanh các biểu tượng của các thư mục tập tin để tạo cảm giác quen thuộc và ít gây sợ hãi cho người dùng mới.
Dữ liệu kỹ thuật số hiệu quả hơn theo cấp số nhân đối với các doanh nghiệp so với dữ liệu tương tự. Tuy nhiên, nhưng các hệ thống và quy trình kinh doanh chủ yếu vẫn được thiết kế xung quanh các ý tưởng thời đại tương tự về cách tìm kiếm, chia sẻ và sử dụng thông tin.
Số hóa sử dụng dữ liệu kỹ thuật số để đơn giản hóa cách bạn làm việc
Quá trình sử dụng thông tin số hóa để thiết lập các cách thức làm việc trở nên đơn giản và hiệu quả hơn được gọi là số hóa. Lưu ý từ được “thiết lập” trong định nghĩa đó: Số hóa không phải là thay đổi cách bạn kinh doanh hoặc tạo ra các loại hình doanh nghiệp mới. Đó là việc tiếp tục duy trì, nhưng nhanh hơn và tốt hơn, dữ liệu của bạn có thể truy cập ngay lập tức và không bị mắc kẹt trong tủ tài liệu hay ở đâu đó trong kho lưu trữ đầy bụi.
Hãy nghĩ đến dịch vụ khách hàng, cho dù trong lĩnh vực bán lẻ, hoạt động thực tế hay trung tâm cuộc gọi. Số hóa đã thay đổi dịch vụ mãi mãi bằng cách làm cho hồ sơ khách hàng có thể truy xuất dễ dàng và nhanh chóng qua máy tính. Phương pháp cơ bản của dịch vụ khách hàng không thay đổi, nhưng quá trình tìm kiếm câu hỏi, tìm kiếm dữ liệu liên quan và đưa ra giải pháp trở nên hiệu quả hơn nhiều, khi việc tìm kiếm sổ giấy được thay thế bằng cách nhập các lệnh trên màn hình máy tính hoặc thiết bị di động.
Khi công nghệ kỹ thuật số phát triển, mọi người bắt đầu nảy sinh các ý tưởng sử dụng công nghệ kinh doanh theo những cách mới chứ không chỉ để làm những việc cũ nhanh hơn. Đây là lúc ý tưởng về chuyển đổi kỹ thuật số bắt đầu hình thành. Với công nghệ mới, những điều mới – và những cách làm mới – bỗng nhiên đều có thể thực hiện được.
Chuyển đổi số làm tăng giá trị cho mọi tương tác của khách hàng
Chuyển đổi số đang thay đổi cách thức hoạt động kinh doanh và trong một số trường hợp, tạo ra các lớp doanh nghiệp hoàn toàn mới. Với chuyển đổi kỹ thuật số, các công ty đang lùi lại một bước và xem xét lại mọi thứ họ làm, từ hệ thống nội bộ đến tương tác với khách hàng cả trực tuyến và trực tiếp. Họ đang đặt ra những câu hỏi lớn như “Liệu chúng ta có thể thay đổi quy trình của mình theo cách giúp đưa ra quyết định tốt hơn, hiệu quả thay đổi trò chơi hoặc trải nghiệm khách hàng tốt hơn với cá nhân hóa nhiều hơn không?”
Giờ đây, khi đã có nền tảng vững chắc trong thời đại kỹ thuật số, các doanh nghiệp từ mọi loại hình kinh doanh đang tạo ra những cách tận dụng công nghệ thông minh, hiệu quả và đột phá. Netflix là một minh chứng tuyệt vời.
Công ty này bắt đầu như một dịch vụ đặt hàng qua thư và đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh cho thuê video truyền thống. Sau đó, các cải tiến kỹ thuật số đã giúp cho video phát trực tuyến trên quy mô rộng trở nên khả thi. Ngày nay, Netflix tiếp nhận đồng thời các mạng truyền hình, truyền hình cáp truyền thống và các studio sản xuất bằng cách cung cấp một thư viện nội dung theo yêu cầu với mức giá siêu cạnh tranh.
Số hóa đã mang lại cho Netflix khả năng không chỉ truyền trực tiếp nội dung video cho khách hàng mà còn có được cái nhìn sâu sắc chưa từng có về thói quen và sở thích xem của họ. Netflix sử dụng dữ liệu đó để cung cấp thông tin về mọi thứ, từ thiết kế trải nghiệm người dùng đến phát triển các chương trình và phim chiếu lần đầu tại các studio nội bộ. Đó là hoạt động chuyển đổi kỹ thuật số: tận dụng các công nghệ có sẵn để thông báo về cách thức hoạt động của doanh nghiệp.
Chuyển đổi số có thể mang lại cho bạn những gì?
Yếu tố chính của chuyển đổi kỹ thuật số là hiểu được tiềm năng của công nghệ mà bạn có. Một lần nữa, điều đó không có nghĩa là đặt ra câu hỏi: “Chúng ta có thể làm mọi việc theo cách tương tự nhanh hơn bao nhiêu?”. Mà nên hỏi rằng: “Công nghệ của chúng tôi thực sự có khả năng gì, và làm thế nào chúng tôi có thể điều chỉnh quy trình và kinh doanh của mình để tận dụng tối đa các khoản đầu tư vào công nghệ của chúng tôi?”
Trước Netflix, mọi người chọn phim để thuê bằng cách đến các cửa hàng và xem qua các kệ băng đĩa. Giờ đây, các thư viện nội dung kỹ thuật số được phục vụ trên các thiết bị cá nhân, hoàn chỉnh với các đề xuất và đánh giá dựa trên sở thích của người dùng.
Truyền trực tiếp nội dung dựa trên đăng ký tới TV, máy tính và thiết bị di động của mọi người là một sự gián đoạn rõ ràng đối với hoạt động kinh doanh cho thuê video truyền thống. Việc chấp nhận phát trực tuyến cũng khiến Netflix xem xét những gì họ có thể làm với công nghệ có sẵn. Điều đó dẫn đến những đổi mới như hệ thống đề xuất nội dung do trí tuệ nhân tạo điều khiển.
Hãy điều chỉnh doanh nghiệp của bạn để tận dụng chuyển đổi số
Tương tự, chuyển đổi kỹ thuật số đã định hình lại cách các công ty tiếp cận dịch vụ khách hàng. Mô hình cũ là đợi khách hàng đến tìm bạn, dù gặp trực tiếp hay gọi đến số 800. Nhưng sự gia tăng của phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi dịch vụ giống như thay đổi cách quảng cáo, tiếp thị, thậm chí cả dịch vụ bán hàng và khách hàng. Các công ty tiến bộ nắm lấy truyền thông xã hội như một cơ hội để mở rộng cung cấp dịch vụ của họ bằng cách gặp gỡ khách hàng trên các nền tảng mà họ lựa chọn.
Tất nhiên, việc làm cho các trung tâm cuộc gọi và bàn dịch vụ tại cửa hàng hoạt động hiệu quả hơn với công nghệ kỹ thuật số. Tuy nhiên, sự chuyển đổi thực sự đến khi bạn xem xét tất cả các công nghệ hiện có và cân nhắc cách điều chỉnh doanh nghiệp của bạn theo cách chúng có thể mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn.
Phương tiện truyền thông xã hội không được phát minh ra để thay thế trung tâm cuộc gọi, nhưng đã trở thành một kênh bổ sung (và cơ hội) để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn. Điều chỉnh các dịch vụ của bạn để phù hợp với truyền thông xã hội là một ví dụ điển hình khác về chuyển đổi kỹ thuật số.
Nhưng tại sao lại dừng ở đó? Như chúng tôi đã đề cập trước đó, chuyển đổi kỹ thuật số khuyến khích các doanh nghiệp xem xét lại mọi thứ, bao gồm cả những ý tưởng truyền thống của các nhóm và phòng ban. Điều đó không nhất thiết là khai thác các đại diện dịch vụ của bạn để chạy các chiến dịch tiếp thị, nhưng nó có nghĩa là phá bỏ các bức tường giữa các phòng ban.
Sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn có thể bao gồm dịch vụ và tiếp thị, được gắn với nhau bởi một nền tảng kỹ thuật số, giúp nắm bắt thông tin khách hàng, tạo hành trình cá nhân hóa và định tuyến các truy vấn của khách hàng đến các đại lý dịch vụ của bạn.
Theo salesforce
0 Bình luận